Diễn đàn Hàng tiêu dùng đã tổ chức một nhóm do các Giám đốc điều hành tại 14 nhà bán lẻ và nhà sản xuất lớn nhất đứng đầu để giải quyết rác thải thực phẩm, theo một thông cáo. Mục tiêu của Liên minh Hành động về Lãng phí Thực phẩm là giảm một nửa mức thất thoát lương thực trên đầu người trên toàn cầu vào năm 2025.
Các thành viên ban đầu bao gồm các CPG như General Mills, Kellogg Company, Barilla, McCain Foods và Nestlé. Các nhà bán lẻ tham gia nhóm bao gồm Ahold Delhaize, Tesco và Walmart.
Các thành viên của liên minh đang thực hiện ba cam kết chính khi tham gia. Các thành viên sẽ cần báo cáo dữ liệu thất thoát lương thực của họ vào năm 2021, mở rộng sự hợp tác ngoài liên minh bằng cách tham gia với các nhà cung cấp của họ và giải quyết rác thải thực phẩm ở giai đoạn sau thu hoạch, nơi 30% trong số đó được tạo ra.

Rác thải thực phẩm
Rác thải thực phẩm là một vấn đề ngày càng tăng trong ngành công nghiệp thực phẩm và đồ uống. Khi tính bền vững ngày càng trở thành ưu tiên của các công ty CPG và người tiêu dùng mua sản phẩm của họ, nhiều doanh nghiệp đang tìm cách giảm thiểu chất thải của họ. Liên minh mới sẽ thúc đẩy các công ty thẳng thắn về mức độ lãng phí thực sự của họ và sau đó cùng nhau tìm ra những cách sáng tạo để giảm thiểu nó.
Ignacio Gavilan, giám đốc phụ trách môi trường bền vững tại Diễn đàn Hàng tiêu dùng, cho biết: “Mất lương thực là một vấn đề nghiêm trọng toàn cầu và nó chỉ có thể được giải quyết một cách hiệu quả thông qua hành động tập thể đã cam kết. Liên minh cũng đang thành lập các nhóm công tác khu vực để thúc đẩy việc triển khai nhiều hơn ở địa phương.
Với vấn đề lãng phí thực phẩm đang là vấn đề toàn cầu, các công ty này và các công ty khác sẽ phải cam kết cắt giảm một nửa lượng lương thực thất thoát trên đầu người. Theo số liệu của Liên Hợp Quốc, khoảng một phần ba lượng lương thực được sản xuất ra bị lãng phí, tổng cộng khoảng 1,3 tỷ tấn hàng năm. Tổ chức này cũng ước tính chất thải thực phẩm làm tăng thêm khoảng 3,3 tỷ tấn khí nhà kính vào bầu khí quyển mỗi năm. Diễn đàn Hàng tiêu dùng, một mạng lưới gồm 400 công ty hàng tiêu dùng lớn nhất trên 70 quốc gia, cho biết con số này tương đương với chi phí khoảng 940 tỷ đô la cho nền kinh tế toàn cầu.
Liên minh sẽ sử dụng 5 năm kinh nghiệm của Diễn đàn Hàng tiêu dùng làm việc về vấn đề này, theo thông cáo. Các nhà bán lẻ và nhà sản xuất này đã hợp lực trước đó để thực hiện một sáng kiến để có thể giúp đưa ra sáng kiến mới nhất. Vào năm 2017, diễn đàn đã yêu cầu các công ty đơn giản hóa nhãn ngày thực phẩm vào năm 2020. Các nhãn như bán bởi, sử dụng, hiển thị cho đến khi và tốt nhất trước khi tạo ra sự nhầm lẫn khiến người tiêu dùng phải trả tới 29 tỷ đô la mỗi năm ở Hoa Kỳ, theo diễn đàn. Lời kêu gọi hành động nhằm giải quyết vấn đề đó.
Nhiều người trong ngành công nghiệp thực phẩm đang chuyển sang nâng cấp như một giải pháp cho chất thải thực phẩm, đây có thể là thứ mà nhiều thành viên của liên minh sử dụng hơn. Một nghiên cứu của Future Market Insights cho thấy chất thải thực phẩm là ngành kinh doanh đang phát triển trị giá 46,7 tỷ đô la vào năm 2019 với tốc độ tăng trưởng hàng năm dự kiến là 5% trong 10 năm tới. Đây là một cơ hội sinh lợi cho các CPG tái sử dụng rác thải thực phẩm của họ thành bao bì và thực phẩm đóng gói, điều mà nhiều công ty khởi nghiệp đã và đang làm. Nó cũng thu hút cơ sở người tiêu dùng ngày càng tăng, những người coi tính bền vững trong việc mua hàng của họ.
Đây không phải là nhóm mới duy nhất hướng tới các mục tiêu bền vững về chất thải thực phẩm trong ngành. Đầu năm nay, Hiệp hội Thực phẩm có bánh mì đã thành lập một nhóm đặc nhiệm gồm các nhà lãnh đạo học thuật, tổ chức phi lợi nhuận và ngành công nghiệp đã đưa ra định nghĩa chính thức đầu tiên cho "thực phẩm có bánh". Nhóm cho biết một định nghĩa duy nhất có thể thúc đẩy nhiều công ty thực phẩm sử dụng các nguyên liệu giúp giảm lãng phí thực phẩm.
Nếu Diễn đàn Hàng tiêu dùng có thể giúp các nhà bán lẻ và nhà sản xuất chia sẻ công khai tất cả dữ liệu của họ về thất thoát thực phẩm và cộng tác để tìm ra những cách hiệu quả và sáng tạo hơn để giảm thiểu chất thải thì nó có thể tạo ra tác động rõ ràng cho ngành. Nó cũng có thể khuyến khích nhiều công ty thực phẩm, đồ uống và bán lẻ khác từ khắp nơi trên thế giới tham gia vào liên minh, tăng hiệu quả hơn nữa.
Nguồn: Food Dive