Loading...

Hàng tồn kho là gì? Cách phân loại hàng tồn trong kho

Trong môi trường kinh doanh ngày nay, việc quản lý hàng tồn kho đóng vai trò quan trọng, ảnh hưởng trực tiếp đến hiệu suất và lợi nhuận của doanh nghiệp để đáp ứng nhu cầu thị trường. Trong bài viết dưới đây sẽ giải đáp thắc mắc hàng tồn kho là gì cũng như phân loại hàng tồn kho hiện tại.

Hàng tồn kho là gì?

Hàng tồn kho là tập hợp các sản phẩm, nguyên liệu, hàng hóa mà doanh nghiệp sản xuất, kinh doanh có sẵn trong kho để phục vụ nhu cầu của khách hàng hoặc sử dụng cho quá trình sản xuất, kinh doanh sau này. hỗn hợp. Hàng tồn kho bao gồm hàng hóa chưa bán được hoặc nguyên liệu, thành phẩm chưa được sử dụng trong quá trình sản xuất.
Doanh nghiệp sử dụng hàng tồn kho như một tài sản ngắn hạn, được tiêu dùng hoặc sử dụng trong quá trình sản xuất, kinh doanh. Hàng tồn kho đóng vai trò quan trọng trong chuỗi cung ứng, đảm bảo cung cấp hàng hóa kịp thời và bổ sung cho quá trình sản xuất.

Phân loại hàng tồn trong kho

Phân loại hàng tồn kho là một quá trình quan trọng trong việc quản lý và kiểm soát hàng tồn kho của doanh nghiệp. Điều này giúp doanh nghiệp xác định rõ ràng các loại hàng hóa trong kho và đưa ra biện pháp quản lý hiệu quả. Một số cách để phân loại hàng tồn kho bao gồm:

1. Theo mục đích sử dụng
Việc phân loại hàng tồn kho theo mục đích sử dụng giúp doanh nghiệp xác định đúng nguyên vật liệu và thể hiện rõ ràng trên báo cáo kế toán. Điều này hỗ trợ quản lý hàng tồn kho hiệu quả và kế hoạch kinh doanh phù hợp. Cụ thể, hàng tồn kho có thể được chia thành:

- Nguyên liệu thô: Bao gồm các nguyên liệu được sử dụng trong quá trình sản xuất để tạo ra sản phẩm cuối cùng. Đây là yếu tố quan trọng nhất trong quá trình sản xuất, bởi nếu không có nguyên liệu thô sẽ không thể sản xuất ra sản phẩm để bán ra thị trường.
- Bán thành phẩm: Mỗi bước trong quá trình sản xuất sẽ tạo ra bán thành phẩm. Số công đoạn sản xuất càng nhiều thì số lượng bán thành phẩm càng đa dạng.
- Thành phẩm: Đây là những sản phẩm đã hoàn tất quá trình sản xuất và sẵn sàng để bán hoặc lưu kho trong doanh nghiệp. Thành phẩm trở thành hàng tồn kho phụ thuộc vào nhiều yếu tố trong đó có việc chờ đủ số lượng thành phẩm để hình thành lô sản xuất hoặc dự trữ để bán theo mùa vụ của sản phẩm.

2. Theo nguồn hình thành
Phân loại hàng tồn kho theo nguồn gốc giúp doanh nghiệp kiểm soát, sử dụng và quản lý hàng tồn kho theo đúng mục đích. Cụ thể, hàng tồn kho có thể được chia thành:

- Hàng tồn kho mua: Đây là những sản phẩm được hình thành từ việc mua sản phẩm từ bên ngoài hoặc từ các đơn vị trực thuộc trong cùng hệ thống kinh doanh.
- Hàng tồn kho tự sản xuất: Đây là những sản phẩm do doanh nghiệp trực tiếp gia công, sản xuất.
- Hàng tồn kho hình thành từ nguồn khác: Là hàng hóa được tặng, nhập từ liên doanh, liên kết hoặc từ nguồn khác.

3. Theo nhu cầu sử dụng
Khi phân loại hàng tồn kho theo nhu cầu sử dụng, doanh nghiệp có thể đánh giá mức độ tồn kho sản phẩm hợp lý và đưa ra phương án kinh doanh phù hợp. Cụ thể, hàng tồn kho có thể được chia thành:

- Hàng tồn kho dùng cho sản xuất, kinh doanh: Đây là những sản phẩm được lưu trữ nhằm đảm bảo cho quá trình sản xuất, kinh doanh của doanh nghiệp không bị gián đoạn.
- Hàng tồn kho chưa sử dụng: Thông thường, doanh nghiệp sẽ dự trữ một lượng hàng hóa vượt quá nhu cầu thực tế cho hoạt động sản xuất. Sự khác biệt này là kết quả của việc giữ lại nhiều hàng hóa hơn mức cần thiết. Các sản phẩm thuộc loại này được gọi là hàng tồn kho không cần thiết.
- Hàng tồn kho chưa qua sử dụng: Đây là những sản phẩm không thể sử dụng vào hoạt động kinh doanh do không đáp ứng được các tiêu chí về chất lượng, kỹ thuật hoặc các tiêu chí khác.

Như vậy, trong doanh nghiệp có rất nhiều loại hàng tồn kho khác nhau. Tùy theo mục đích cụ thể và nhu cầu sản xuất kinh doanh mà doanh nghiệp sẽ sử dụng những mặt hàng này cho phù hợp. Hiện nay, do nhu cầu sử dụng và lưu trữ hàng tồn kho lớn nên việc quản lý hàng tồn kho đã trở thành một nhiệm vụ thiết yếu mà doanh nghiệp cần chú trọng. Vậy quản lý hàng tồn kho là gì? Đọc tiếp để hiểu quá trình này dưới đây.

Danh mục:
Chia sẽ:
 06/01