Loading...

7 Kinh Nghiệm Vàng Cho Quản Lý Kinh Doanh Nhà Hàng

Kinh doanh nhà hàng là một công việc phức tạp, yêu cầu người quản lý cần có cái nhìn bao quát, đa chiều và kiến thức nghiệp vụ cũng như xã hội sâu rộng. Thật không ngoa khi nói rằng một người quản lý tốt cần có “sự dũng mãnh của sư tử, sự tinh khôn của loài cáo, đoàn kết, kỷ luật sói khi săn mồi, tầm nhìn xa như đại bàng và nhìn được tổng quát như cú” đó chính là kinh nghiệm quản lý nhà hàng ăn uống mà bạn cần phải có.

Kinh Nghiệm Kinh Doanh Nhà Hàng

1. Khách hàng là thượng đế

Khách hàng là thượng đế” là câu slogan không còn xa lạ với chúng ta. Đây được coi là kim chỉ nam trong lĩnh vực kinh doanh nói chung và kinh doanh nhà hàng nói riêng. Quy luật kinh doanh đã chứng minh, thị trường luôn biến đổi không ngừng, sở thích ăn uống của khách hàng cũng thay đổi, nhưng đồ ăn chất lượng – giá rẻ luôn là yêu cầu chung của đa số thực khách.

Khách hàng là người chi trả cho nhà hàng của bạn, thế nên họ chính là tiêu điểm quan trọng trong kế hoạch phát triển nhà hàng vững mạnh và lâu dài. Nếu người quản lý nhà hàng tốt là người biết đứng trên lập trường của khách hàng, suy nghĩ cho lợi ích khách hàng trước lợi nhuận thu về của nhà hàng, đồng thời xuất phát từ những nhu cầu nhỏ nhất của thực khách thì nhất định sẽ nhận được sự tin tưởng của khách hàng và nhà hàng sẽ có nền móng phát triển vững chắc.

Ngoài ra, người quản lý nhà hàng ăn uống cần lắng nghe ý kiến khách hàng. Bởi, nhà hàng không chỉ mang đến những món ăn, dịch vụ tiện lợi cho thực khách mà còn cần có thái độ ứng xử đúng mực khi xử lý khiếu nại hay những điểm không hài lòng của họ một cách thỏa đáng, nhanh chóng.

2. Điều hành nhân viên

Bước đầu tiên trong kế hoạch kinh doanh nhà hàng là tuyển dụng được những nhân viên có tài năng và muốn gắn bó lâu dài với doanh nghiệp. Ngoài kinh nghiệm nhìn người đúc kết qua nhiều năm, người quản lý nhà hàng cần xác định rõ những việc mà bạn muốn nhân viên làm.

Một bảng mô tả công việc chi tiết, nêu rõ yêu cầu và mong muốn của bạn, đi kèm trách nhiệm và phận sự của từng bộ phận tuyển dụng sẽ giúp bạn khoanh vùng được những ứng viên phù hợp.

Hãy xác định nhân viên là bộ mặt của công ty, do đó cần tuân thủ quy tắc, nội quy của nhà hàng. Việc phân công công việc rõ ràng sẽ giúp người quản lý vận hành nhà hàng một cách suôn sẻ.Bên cạnh đó, bạn cũng đừng quên đào tạo, nâng cao tay nghề chuyên môn của toàn thể nhân viên nhà hàng theo từng giai đoạn nhằm phục vụ khách hàng tốt hơn.

Đồng thời cũng để nhà hàng không rơi vào trường hợp thừa nhân viên khi vắng khách nhưng lại thiếu người phục vụ khi khách hàng đến đông hơn mọi khi.

3. Quảng cáo

Quảng cáo là một phần không thể thiếu trong kinh doanh nhà hàng. Đó là việc bạn xây dựng thương hiệu nhà hàng trên các kênh thông tin truyền thông như: Báo chí, truyền hình, website, các mạng xã hội. Việc marketing đòi hỏi có chiến lược cụ thể, rõ ràng và dài hạn.

Người quản lý nhà hàng cần nắm được tất cả thông tin về các chương trình marketing của nhà hàng để cùng bố trí về nhân lực, thực đơn món ăn cho phù hợp. Đồng thời là liên tục đổi mới những chương trình để thu hút thêm nhiều khách hàng tới nhà hàng của mình. Người quản lý phải am hiểu về thị trường, về khách hàng của họ, từ đó mới có thể điều hành được hoạt động marketing một cách hiệu quả nhất.

4. Quản lý dòng tiền tệ

Dòng tiền tệ ở đây chính là số tiền bạn thu được và số tiền cần chi trả hàng ngày, hàng tuần và hàng tháng. Kinh nghiệm của những nhà quản lý nhà hàng kỳ cựu là cần quản lý chặt chẽ tài chính nhà hàng, nắm bắt được từng hạng mục thu chi và xem lại báo cáo doanh số mỗi cuối ngày.

Việc thiết lập lịch sử kinh doanh của nhà hàng giúp bạn nắm rõ chi phí lương, tính tăng giảm, số lượng khách hàng và dự đoán doanh số trong tương lai.Một quản lý giỏi luôn có những phác thảo kế hoạch tài chính ngắn hạn, trung hạn hay dài hạn và nắm rõ được chi phí định kỳ của nhà hàng, doanh thu, lợi nhuận thu về, điểm hòa vốn…

5. Lựa chọn phần mềm quản lý

Ngày nay khoa học kỹ thuật phát triển đã cho ra đời những phần mềm quản lý nhà hàng thích hợp với từng quy mô, hình thức nhà hàng khác nhau. Thay vì “lao động chân tay” hãy lựa chọn cho mình một phần mềm quản lý phù hợp với nhà hàng mà bạn đang kinh doanh.

Những phần mềm quản lý có ưu điểm là linh hoạt, độ chính xác cao, hỗ trợ nhiều báo cáo tiện ích và dễ dàng sử dụng sẽ giúp bạn tối ưu hóa quy trình quản lý trong nhà hàng. Đặc biệt những phần mềm này còn giúp bạn có cái nhìn tổng quan hơn về quản lý dòng tiền.

Cloud Menu POS

6. Lựa chọn địa điểm và bài trí nhà hàng

Vị trí kinh doanh tùy thuộc vào vốn đầu tư và loại nhà hàng mà bạn lựa chọn. Dưới đây là một số lưu ý dành cho quản lý nhà hàng khi lựa chọn địa điểm kinh doanh:

  • Lượng bán hàng dự kiến
  • Lưu lượng người qua lại, địa điểm có thuận lợi cho việc dừng chân của khách hàng không
  • Dân cư quanh khu vực đó có thuộc nhóm khách hàng mục tiêu không
  • Có thuận lợi dừng đỗ xe
  • Những nhà hàng xung quanh có tác động tốt hay xấu đến kinh doanh của nhà hàng bạn không
  • Tìm hiểu chiến lược quy hoạch của địa phương có liên quan đến địa điểm bạn định thuê khôngThiết kế không gian nhà hàng là yếu tố quan trọng góp phần vào sự thành công của nhà hàng.

 

Thông thường nhà hàng sẽ dành 40 – 60% diện tích nhà hàng cho khu khách ăn, 30% dành cho khu chế biến và bếp nấu, phần còn lại là khu văn phòng và trữ hàng hóa.Ngoài ra cách sắp xếp bàn ghế, màu sắc nhà hàng cũng cần hài hòa với nhau và phù hợp.

7. Lên thực đơn

Người ta ví món ăn là linh hồn của nhà hàng thì cuốn thực đơn chính là bộ mặt của nhà hàng đó. Khi khách hàng cầm menu trên tay họ không chăm chú đọc mà chỉ “lướt” qua. Nhưng những giây ngắn ngủi đó sẽ để lại ấn tượng mạnh về nhà hàng của bạn trong con mắt các thực khách đến ăn.

Đã qua rồi thời thực đơn dài dằng dặc với cách sắp xếp món ăn thiếu khoa học và không có tính chất bổ trợ cho nhau. Việc liệt kê quá nhiều món ăn khiến menu của nhà hàng bạn trở nên rối rắm, khó nhìn. Tuy nhiên, vẫn còn không ít quản lý nhà hàng cho rằng đưa ra nhiều sự lựa chọn sẽ dễ “dẫn dụ” khách hàng.

Menu nhà hàng

Một quyển thực đơn sáng tạo, mang dấu ấn riêng sẽ khiến nhà hàng của bạn “không lẫn vào đâu được”, đồng thời thể hiện năng lực của quản lý nhà hàng tài ba.