Loading...

Tìm Hiểu Các Loại Cà Phê Ý Nổi Tiếng

Trong một thế giới phát triển kéo nhu cầu ẩm thực ngày càng cao, giờ đây con người thích thưởng thức các sản phẩm nổi tiếng và Cafe Ý là một xu thế tất yếu.

Người Ý không chỉ có nền ẩm thực tinh tế, độc đáo mà còn là nơi khởi nguồn của các món cafe thơm ngon. Vậy café Ý gồm những món gì? Nếu bạn là Barista tương lai hay người yêu thích món đồ uống này thì bài giới thiệu về các món cafe Ý dưới đây là dành cho bạn.

Cafe là loại đồ uống lâu đời. Theo thời gian, cafe đã dần trở thành một nét văn hóa độc đáo, tiêu biểu cho mỗi quốc gia. Ở mỗi nơi, tùy vào truyền thống sinh hoạt hay nét đặc thù văn hóa riêng sẽ có những dòng cafe hay cách thưởng thức khác nhau. Một trong những nền văn hóa café lớn và nổi tiếng thế giới không thể không kể đến là Ý.

8 Loại Cafe Của Người Ý

Khi nhắc đến cà phê Ý, chắc hẳn hầu hết mọi người trong chúng ta đều sẽ nghĩ ngay đến cafe Espresso. Ở đất nước Ý, nếu yêu cầu cafe bằng tiếng Ý “un caffè”, bạn sẽ tự động được phục vụ một tách Espresso đậm đà. Nếu thích hương vị có chút nhẹ nhàng hơn thì một tách cafe Americano sẽ là lựa chọn phù hợp cho bạn ngay lúc này. Tuy nhiên, đây không phải là loại cafe duy nhất của Ý, bên cạnh đó còn có Cappuccino, Latte, Macchiato hay Mocha… đều là những dòng cafe phổ biến của Ý và được ưa chuộng ở nhiều nước trên thế giới.

Các Món Café Ý Được Ưa Chuộng

1. Cafe Espresso

Đây là loại cà phê thông thường, phổ biến nhất ở Ý. Trong tiếng Italia, Espresso có nghĩa là “Express”, đơn giản là loại cà phê có thể phục vụ nhanh, có cho bạn ngay lập tức.

Espresso là một loại cafe rất mạnh, để pha chế loại cafe này sẽ cần áp suất rất cao và được thực hiện bằng loại máy do người Ý phát minh. Cafe sẽ được pha thông qua quá trình cho áp lực đẩy nước qua bột cafe đã được xay và nén chặt, rồi từ từ đổ thẳng ra cốc. Sau khi hoàn thành, trên bề mặt tách cafe Espresso phải có một lớp bọt màu nâu vàng gọi là crema hay crème.

Espresso là loại cafe thường rất phổ biến ở Ý và Tây Ban Nha

Ai đã một lần thưởng thức loại cà phê này sẽ bị chinh phục bởi vị cà phê đậm của nó. Trong trường hợp bạn không quen với vị đắng thì có thể cho thêm đường bên ngoài để gia tăng vị ngọt.

2. Latte Macchiato

Macchiato cơ bản mà nói là một loại thức uống nóng có vị cà phê. Nó là sự pha trộn giữa Espresso và cà phê sữa. Vì sở hữu lượng sữa nhiều hơn nên lượng caffeine trong machiato đặc biệt thấp, phù hợp với những ai thích uống cà phê mà lại ghét vị đắng của nó.

Loại thức uống này thường được phục vụ trong những cốc thủy tinh cao, phân làm 3 tầng thành phần rõ rệt, tầng thứ nhất là phần sữa đánh nóng, phần thứ hai là café và tầng thứ ba là bọt sữa bồng bềnh đẹp mắt.

Cafe Latte Macchiato 3 tầng đẹp mắt

3. Cafe Latte

Cafe Latte thường được người Ý thưởng thức vào buổi sáng và dùng kèm với bánh ngọt, bánh quy…

Cafe Latte là một thức uống được pha chế từ sữa nóng và café Espresso theo tỉ lệ ⅓ cafe Espresso, 2/3 sữa nóng và một lớp bọt sữa mịn mỏng ở phía trên. Nếu bạn không thực sự là người “sành” uống cà phê thì sẽ rất dễ nhầm lẫn latte với một loại cà phê đặc trưng khác của Ý, đó là capuchino. 

Cafe Latte được tạo hình nghệ thuật đẹp mắt

Cả 2 loại này đều gồm 3 thành phần giống hệt nhau: cà phê, sữa và bọt sữa. Chúng khác nhau ở tỷ lệ pha chế mà thôi. Nếu lượng sữa và bọt sữa ở capuchino gần như tương đương, bằng nhau thì lượng sữa ở latte gần như gấp đôi bọt sữa.

Cũng chính vì vậy mà latte ít ngậy, ít béo hơn nhiều. Độ bồng bềnh của latte cũng ít hơn nhưng sự quyến rũ của nó vẫn là hoàn hảo với đa số người dùng.

4. Cafe Cappuccino

Các loại cà phê Ý đặc biệt là cà phê capuchino được người Việt Nam và nhiều quốc gia khác rất yêu thích. Có lẽ do vị của nó dễ uống, dễ thưởng thức hơn những loại khác chăng?

Điểm nổi trội nhất của capuchino nằm ở lớp bọt sữa trên cùng dày và được tạo hình đẹp. Người pha chế cho tia nước nóng cực mạnh để khuấy và tạo bọt trong 1 bình sữa tươi. Trên mặt lớp bọt sữa này được rắc một chút bột quế hoặc bột cacao, đầu tiền là để gia tăng thêm hương vị, thêm nữa là để tăng màu sắc, tiện cho việc tạo hình. 

Bạn có thể thấy hình vẽ trên bọt sữa vô cùng đa dạng. Từ hình hoa lá đến hình mặt người đa dạng đều khiến người dùng thích thú.

Thường thì loại cà phê này sẽ được phục vụ trong một cốc làm bằng đá hoặc sứ rất dày dặn. Đồng thời, những chiếc cốc này phải được hâm nóng trước, đến khi pha chế mới mang ra dùng để đảm bảo độ nóng của cà phê và sự lâu dài của tạo hình bọt sữa.

Cà phê Capuchino

5. Cafe Mocha

Sau capuchino thì có lẽ mocha là loại cà phê Ý được ưa chuộng nhất khi đưa ra thị trường quốc tế. Không chỉ đơn giản là vị sữa và cà phê espresso mà mocha còn mang đến vị ngậy của socola nóng và sự béo thơm của kem tươi. 

Loại cà phê này được pha chế bằng hơi nước nên lượng cà phê cũng cực kỳ ít. Kem và socola có sự ngọt dịu, cà phê nguyên chất lại có mùi hương nhẹ nhàng tạo nét hòa quyện hấp dẫn, khó quên cho bất cứ ai khi sử dụng.

Uống mocha, bạn không lo bị nóng bỏng lưỡi hay nhiều caffeine dẫn đến mất ngủ,… Chính vì vậy mà mocha hoàn toàn chinh phục người dùng ở bất cứ lứa tuổi nào.

Cafe Mocha với đặc trưng vị xốt chocolate

6. Cafe Shakerato (Caffè Freddo)

Đây là một loại cafe lạnh thường được phục vụ vào mùa hè ở Ý. Để pha chế Shakerato thì Barista sẽ cho cafe, đường và đá vào bình shake rồi lắc lên rồi sau đó cho ra ly để phục vụ.

Shakerato gồm 3 nguyên liệu chính: Espresso, đường và đá viên

Cà phê Ý thực sự rất đa dạng đúng không nào? Mặc dù bạn không thể thưởng thức hết được nhưng một vài loại cơ bản cũng đủ để bạn mê đắm hương vị cao cấp và thơ mộng của cà phê Ý sang trọng rồi.