Loading...

Quản lý sản xuất là gì? Quy trình quản lý sản xuất

Quản lý sản xuất là một khía cạnh quan trọng trong hoạt động kinh doanh, đặc biệt là trong ngữ cảnh ngày nay với sự cạnh tranh ngày càng khốc liệt. Việc hiểu rõ và thực hiện một hệ thống quản lý sản xuất hiệu quả không chỉ giúp doanh nghiệp giảm chi phí mà còn tăng cường khả năng cạnh tranh và đảm bảo chất lượng sản phẩm.

Quản lý sản xuất là gì?

Quản lý sản xuất là một khâu quan trọng trong hoạt động sản xuất kinh doanh gắn liền với các nhà máy, nhà xưởng trong doanh nghiệp. Hoạt động này trực tiếp tham gia lập kế hoạch và giám sát tiến độ thực hiện quy trình sản xuất nhằm đảm bảo giao sản phẩm đúng thời gian, đạt yêu cầu về số lượng và chất lượng theo kế hoạch. Một số công việc cụ thể bao gồm: đánh giá năng lực sản xuất, quản lý các công đoạn sản xuất và chất lượng sản phẩm.

Quản lý sản xuất yêu cầu những gì?

Tùy theo từng ngành nghề và đặc thù hoạt động sản xuất kinh doanh của mỗi doanh nghiệp mà yêu cầu quản lý sản xuất sẽ khác nhau. Dưới đây là những nhu cầu cơ bản nhất:

  • Phân tích, lập kế hoạch và quản lý hoạt động sản xuất theo yêu cầu của khách hàng, doanh nghiệp.
  • Theo dõi, giám sát, đánh giá tiến độ hoạt động sản xuất và đề ra mục tiêu chất lượng cho bộ phận sản xuất.
  • Đảm bảo hiệu suất làm việc của nhân viên và tuân thủ các yêu cầu về an toàn lao động.
  • Quản lý máy móc, nguyên vật liệu, thiết bị sản xuất và sửa chữa, bảo trì, mua mới thiết bị khi cần thiết theo sự phân công của cấp trên.
  • Tuyển dụng, quản lý và đào tạo nhân viên mới.
  • Báo cáo định kỳ cho giám đốc sản xuất.

Quy trình quản lý sản xuất trong doanh nghiệp

Đánh giá năng lực sản xuất:
Một trong những bước sản xuất quan trọng đầu tiên là đánh giá năng lực sản xuất của chính bạn. Năng lực sản xuất cũng giống như năng lực học tập. Bạn không thể vào được trường đại học mong muốn nếu không có đủ kiến thức nền tảng. Vì vậy, doanh nghiệp không thể sản xuất ra thành phẩm có chất lượng nếu không có đủ năng lực về tài chính, con người, vật chất,…

Lập kế hoạch nhu cầu nguyên vật liệu:
Một điều chắc chắn rằng sản xuất luôn không thể thiếu nguyên liệu thô và không có sản phẩm nào tự mình tạo ra mà không có sự tham gia của các thành phần khác. Sau khi doanh nghiệp đã xác định được nhu cầu thị trường và đánh giá năng lực sản xuất, người quản lý phải lập kế hoạch nhu cầu nguyên vật liệu cần thiết. Có đủ nguyên liệu là một trong những bước cơ bản phải thực hiện để sản xuất có hiệu quả và đúng mục tiêu đề ra.

Quản lý các công đoạn sản xuất:
Một quy trình sản xuất sẽ bao gồm nhiều công đoạn khác nhau. Mỗi giai đoạn sẽ có những đặc điểm và nhiệm vụ riêng cần phải hoàn thành. Vì vậy, nhiệm vụ của người quản lý là giám sát để đảm bảo rằng các bước đó được thực hiện chính xác và diễn ra suôn sẻ.

Kiểm soát chất lượng sản phẩm:
Sản phẩm được coi là cầu nối kết nối doanh nghiệp với khách hàng. Sản phẩm phù hợp có thể giữ chân khách hàng lâu dài và công ty có thể phát triển bền vững. Vì vậy, quản lý chất lượng sản phẩm là một trong những khâu không thể thiếu trong quy trình quản lý sản xuất. Công đoạn này đòi hỏi sự chính xác về số lượng, đặc tính sản phẩm và phân loại từng loại sản phẩm. Qua đó, doanh nghiệp của bạn có thể xác định được giá thành sản phẩm bán ra thị trường và có phương án xử lý những mặt hàng hư hỏng, lỗi.

Xác định giá sản phẩm:
Định giá là một khâu quan trọng trong quá trình quản lý sản xuất. Bởi vì việc định giá liên quan đến chi phí nên nó quyết định doanh nghiệp có thể phục hồi được bao nhiêu và cho thấy doanh thu dự kiến sau khi bán. Tuy nhiên, chất lượng sản phẩm sẽ quyết định giá cả. Chất lượng càng tốt thì giá thành càng cao và có yếu tố cạnh tranh với các đối thủ khác trên thị trường. Giá thành của sản phẩm phải căn cứ vào chi phí nguyên vật liệu, hao phí máy móc, nhân lực cần thiết để hoàn thành quá trình sản xuất.

Danh mục:
Chia sẽ:
 28/12