Loading...

4P Trong Marketing Là Gì? Giải Thích Về Marketing Mix?

Marketing (Tiếp thị) là gì? Marketing Mix là gì? 4P trong Marketing là gì? Tại sao SEO Could Menu cung cấp dịch vụ SEO hay bất kỳ một công ty khác cung cấp sản phẩm, dịch vụ gì cũng nên áp dụng tốt mô hình 4P? Và sao để sử dụng 4P tạo nên một chiến lược marketing thành công?
Để trả lời các câu hỏi marketing trên, nhiều nhà tiếp thị đã học được khi họ bắt đầu trong ngành là: đặt đúng sản phẩm vào đúng nơi, đúng giá, vào đúng thời điểm. Vậy hãy cùng tìm hiểu về vấn đề này.

1. Marketing Mix là gì?

Marketing Mix (hay Tiếp thị hỗn hợp) là một cụm từ chung được sử dụng để mô tả các loại lựa chọn khác nhau mà tổ chức phải thực hiện trong toàn bộ quá trình đưa một sản phẩm hoặc dịch vụ ra thị trường. Trong đó 4P là một cách nổi tiếng nhất để xác định hỗn hợp tiếp thị, được EJ McCarthy thể hiện lần đầu tiên vào năm 1960 trong cuốn sách của ông.

Tiếp thị hỗn hợp còn được gọi là 4P của tiếp th. Nó đề cập đến bốn yếu tố chính của chiến lược marketing: sản phẩm, giá cả, địa điểm và khuyến mãi. Những yếu tố này hướng dẫn các sáng kiến tiếp thị, từ ngữ và định vị cho một sản phẩm hoặc thương hiệu.

Để phát triển Marketing Mix, nên cần phải suy nghĩ về cách có thể định vị thương hiệu của mình giữa các đối thủ cạnh tranh. Phần quan trọng nhất của việc suy nghĩ về Marketing Mix hay 4P trong marketing là hiểu khách hàng, đối thủ cạnh tranh và công ty của mình. Cần xem xét đánh giá sản phẩm và cách quảng bá cho sản phẩm đó.

2. 4P trong Marketing là gì?

4P trong Marketing là một mô hình để nâng cao các thành phần của "Marketing Mix hoặc Tiếp thị hỗn hợp", bao gồm 4 yếu tố cơ bản: Product (Sản phẩm), Price (Giá cả), Place (Địa điểm), Promotion (Quảng cáo), đó là cách bạn đưa một sản phẩm hoặc dịch vụ mới ra thị trường, đáp ứng nhu cầu hoặc nhu cầu cụ thể của khách hàng.

4P nhằm giúp các nhà tiếp thị xem xét mọi thứ về sản phẩm hoặc dịch vụ khi họ quyết định cách tiếp thị phù hợp cho doanh nghiệp của mình. Khung tiếp thị 4P sẽ giúp doanh nghiệp biết được đối thủ cạnh tranh đang làm gì và khách hàng muốn gì ở bạn. Từ đó trả lời các câu hỏi về sản phẩm, giá cả, địa điểm và quảng cáo sản phẩm hoặc dịch vụ tương ứng như:

  • Product (Sản phẩm): Làm thế nào để sản phẩm của bạn đáp ứng được nhu cầu của khách hàng?
  • Price (Giá cả): Giá trị sản phẩm của bạn là gì?
  • Place (Địa điểm) : Khách hàng đang tìm kiếm sản phẩm của bạn ở đâu?
  • Promotion (Quảng cáo): Làm thế nào bạn có thể phân biệt sản phẩm của mình với các đối thủ cạnh tranh?

Mô hình 4P trong Marketing

-  Product

Hay suy nghĩ và xem xét chính xác những gì bạn đang bán. Nó có phải là một sản phẩm cụ thể? Hay nó là một dịch vụ? Sau đó, khi bạn xác định sản phẩm, hãy nghĩ xem sản phẩm có giải quyết được vấn đề nhu cầu gì cho khách hàng. Đánh giá sản phẩm của mình khác gì với các sản phẩm cạnh tranh khác. Những tính năng nào là duy nhất cho sản phẩm của bạn?

Ví dụ về sản phẩm

  • Nó là gì? “Dịch vụ Seo Website Clould Menu, giúp trang web của doanh nghiệp lên top tìm kiếm Google, thu hút đúng đối tượng, tăng lượng khách truy cập và chạy các chiến dịch tiếp thị trên web, đưa sản phẩm tới gần khách hàng tiềm năng”
  • Nó dành cho ai? Các chủ doanh nghiệp, quản lý, các nhà tiếp thị muốn đẩy mạnh chiến dịch marketing công ty đến với khách hàng.
  • Nó có những tính năng nào? Seo Cloud Menu cung cấp các dịch vụ viết bài chuẩn SEO, SEO từ khóa, Local SEO, Google Map, chạy quảng cáo truyền thông xã hội, …

-  Price

Khi nói đến giá cả, phải cân nhắc xem sẽ tính phí bao nhiêu cho khách hàng đối với sản phẩm hoặc dịch vụ của mình. Tất nhiên, cần phải tạo ra lợi nhuận. Khi đưa ra chiến lược định giá, cũng cần phải suy nghĩ về những gì đối thủ cạnh tranh đang tính phí cho cùng một sản phẩm hoặc dịch vụ và khách hàng sẵn sàng chỉ trả bao nhiêu? Bạn cũng có thể nghĩ về những chiết khấu hoặc ưu đãi mà bạn có thể sử dụng trong hoạt động tiếp thị của mình.

Căn cứ vào thị phần, độ cạnh tranh, một số câu hỏi dành cho bạn giúp xác định giá cả cho sản phẩm bao gồm:

  • Giá trị của sản phẩm hoặc dịch vụ đối với người mua là gì?
  • Khách hàng có nhạy cảm về giá không? Việc giảm giá nhỏ có giúp bạn tăng thêm thị phần không?
  • Những chiết khấu nào nên được cung cấp cho khách hàng thương mại hoặc cho các phân khúc cụ thể khác thị trường của bạn?
  • Làm thế nào giá của bạn sẽ so sánh với đối thủ cạnh tranh cùng ngành?

-  Place

Khi nói đến địa điểm, có nghĩa là vị trí thực tế của công ty bạn, nhưng cũng có thể được xác định là bất kỳ nơi nào bạn bán sản phẩm/dịch vụ của mình, kể cả trực tuyến. Địa điểm là nơi bạn tiếp thị và phân phối sản phẩm của mình. Hãy nhớ rằng không phải nơi nào cũng có ý nghĩa thuận lợi đối với mọi sản phẩm. Điều quan trọng là chọn đúng địa điểm để tiếp thị sản phẩm của bạn và gặp gỡ khách hàng của bạn ở nơi họ đang ở. Hãy nghĩ về các kênh phân phối và cửa hàng bạn có thể sử dụng để bán sản phẩm của mình. Hãy tiếp thị sản phẩm của mình trên tất cả các kênh khác nhau phù hợp với công ty của bạn.

  • Người mua tìm kiếm sản phẩm/dịch vụ của bạn ở đâu?
  • Nếu họ tìm trong một cửa hàng chuyên dụng hoặc trong một siêu thị, hay trực tuyến?
  • Làm thế nào bạn có thể tiếp cận các kênh phân phối phù hợp?
  • Bạn có cần sử dụng một lực lượng bán hàng, tham dự hội chợ thương mại?
  • Đối thủ cạnh tranh của bạn làm gì? Bạn có thể học hỏi từ đó hoặc phân biệt?

-  Promotion

Đây là lúc bạn nghĩ cách công bố và quảng cáo sản phẩm/dịch vụ của mình. Ngoài ra, sẽ thảo luận về thông điệp, nhận thức thương hiệu và các chiến lược tìm kiếm khách hàng tiềm năng .

Mục tiêu của việc quảng cáo một sản phẩm là tiết lộ cho người tiêu dùng lý do tại sao họ cần nó và tại sao họ nên trả một mức giá nhất định cho nó.

  • Bạn có thể quảng cáo đến thị trường mục tiêu của mình ở đâu và khi nào?
  • Bạn sẽ tiếp cận khách hàng của mình bằng cách quảng cáo trực tuyến, trên báo chí, trên TV, trên đài phát thanh hay trên bảng quảng cáo? Bằng cách sử dụng ảnh chụp tiếp thị trực tiếp? Thông qua PR? Trên mạng?
  • Khi nào là thời điểm tốt nhất để quảng bá?
  • Đối thủ cạnh tranh của bạn thực hiện chương trình khuyến mãi của họ như thế nào? Và điều đó ảnh hưởng như thế nào đến lựa chọn hoạt động quảng cáo của bạn?

Trên đây cung cấp thông tin chi tiết về 4P trong Marketing và giải thích về Marketing Mix bạn cần. Hi vọng bài viết này giúp bạn hiểu hơn về 4P trong tiếp thị và vận dụng tốt 4P vào chiến dịch Marketing trong kinh doanh sản xuất phát triển doanh nghiệp bạn. 

Danh mục: #SEO #Marketing Mix #4P
Chia sẽ:
 28/07