Loading...

Cách Để Google Lập Chỉ Mục Trang Web

Để nội dung trang web của bạn được đưa vào kết quả của công cụ tìm kiếm tùy chỉnh, chúng cần được Google lập chỉ mục. Khi Google truy cập trang web của bạn, nó sẽ phát hiện các trang mới và cập nhật và cập nhật chỉ mục của Google. Có một số sự cố sau đây: Toàn bộ trang web của bạn không được lập chỉ mục, một số trang được lập chỉ mục, nhưng những trang khác thì không hoặc các trang web mới không được lập chỉ mục đủ nhanh. Dưới đây, bài viết hướng dẫn cách khắc phục các sự cố để Google lập chỉ mục trang web của bạn nhanh chóng.

1. Kiểm tra URL được Google lập chỉ mục chưa?

Để xem trang web của bạn nằm trong chỉ mục của Google, bạn có thể thực hiện Tìm kiếm trên web của Google cho "site: mywebsite.com".

Nếu bạn muốn kiểm tra trạng thái chỉ mục của một liên kết cụ thể, hãy sử dụng cú pháp site:mywebsite/url

kiem tra url

> Nếu không có kết quả nào hiển thị thì trang không được lập chỉ mục.

Cách khác, có thể sử dụng Google Search Console để kiểm tra xem một trang cụ thể có được lập chỉ mục hay không. Để làm điều đó, dán URL cần kiểm tra vào ô tìm kiếm kiểm tra mọi URL trong website của bạn.

  • Nếu trang đó được lập chỉ mục, nó sẽ thông báo "URL nằm trên Google."

kiem tra url tai google search console

  • Nếu trang không được lập chỉ mục, bạn sẽ thấy dòng chữ “ URL không nằm trên Google.”

URL chua duoc lap chi muc tren google

Các bước Lập chỉ mục tại Google Search Console, như sau:

Bước 1: Đi tới Google Search Console

Bước 2: Điều hướng đến công cụ kiểm tra URL và dán URL muốn Google lập chỉ mục vào thanh tìm kiếm.

Bước 3: Nhấn enter và chờ Google kiểm tra URL

Bước 4: Nhấp vào nút "Yêu cầu lập chỉ mục"

2. Cách để Google lập chỉ mục trang web của bạn

Tuy nhiên, yêu cầu lập chỉ mục không có khả năng giải quyết các vấn đề cơ bản ngăn Google lập chỉ mục các trang cũ. Hãy làm theo các cách kiểm tra dưới đây để khắc phục sự cố nêu ở đầu bài.

-  Đưa trang vào sơ đồ trang web của bạn: Sơ đồ trang web cho Google biết trang nào trên trang web của bạn là quan trọng và trang nào không quan trọng. Google sẽ có thể tìm thấy các trang trên trang web của bạn bất kể chúng có trong sơ đồ trang web của bạn hay không, nhưng bạn vẫn nên đưa chúng vào.

Kiểm tra để đảm bảo rằng trang không bị bỏ sót: Có những trang không có liên kết nội bộ trỏ đến chúng. Bạn có thể sửa các trang đó theo một trong hai cách:

  • Nếu trang không quan trọng, hãy xóa nó và xóa khỏi sơ đồ trang web của bạn.
  • Nếu trang quan trọng, hãy kết hợp nó vào cấu trúc liên kết nội bộ trong trang web của bạn.

Sửa các liên kết nội bộ nofollow: Các liên kết nofollow là các liên kết có thẻ rel = “nofollow”. Chúng ngăn chặn việc chuyển PageRank đến URL đích . Google cũng không thu thập thông tin liên kết nofollow. Bạn nên đảm bảo rằng tất cả các liên kết nội bộ đến các trang có thể lập chỉ mục đều được tuân theo.

Thêm liên kết nội bộ chất lượng: Google phát hiện ra nội dung mới bằng cách thu thập dữ liệu trang web của bạn. Nếu bạn sơ ý liên kết nội bộ đến trang được đề cập thì họ có thể không tìm thấy trang đó.

Một giải pháp dễ dàng cho vấn đề này là thêm một số liên kết nội bộ vào trang. Bạn có thể làm điều đó từ bất kỳ trang web nào khác mà Google có thể thu thập thông tin và lập chỉ mục. Tuy nhiên, nếu bạn muốn Google lập chỉ mục trang nhanh nhất thì nên làm như vậy từ một trong những trang chất lượng hơn.

-  Đảm bảo trang có giá trị và duy nhất: Vì Google không có khả năng lập chỉ mục các trang chất lượng thấp vì những trang đó không có giá trị gì đối với người dùng.

Xóa các trang chất lượng thấp: Có quá nhiều trang chất lượng thấp trên trang web, điều này có thể gây ra sự chậm trễ đáng kể trong việc khám phá nội dung hay hoặc lập chỉ mục chậm các trang web. Cần xóa để tối ưu hóa ngân sách thu thập thông tin từ google. 

-  Xây dựng các liên kết ngược chất lượng cao: Các liên kết ngược chất lượng cho Google biết rằng trang web là quan trọng. Nếu ai đó đang liên kết với nó, thì nó phải giá trị. Đây là những trang mà Google muốn lập chỉ mục.

Tính khả dụng trên thiết bị di động: Một trang web phải đảm bảo tính khả dụng trên mọi thiết bị người dùng dùng để truy vấn dữ liệu, google sẽ lập chỉ mục nhanh hơn.

Kết luận: Trên đây là thông tin về cách kiểm tra URL đã lập chỉ mục hay chưa? Các bước để Lập chỉ mục và cách để google lập chỉ mục trang web của bạn nhanh chóng. Lập chỉ mục phù hợp thật sự đem lại rất nhiều lợi ích trong chiến lược SEO. Hy vọng với thông tin trên bài viết sẽ giúp bạn trong làm SEO website. 

Chia sẽ:
 18/09