Loading...

SEO là gì? Nó hoạt động như thế nào?

SEO là viết tắt của “search engine optimization - tối ưu hóa công cụ tìm kiếm”. Nói một cách dễ hiểu, nó là quá trình cải thiện trang web của bạn để tăng khả năng hiển thị khi mọi người tìm kiếm các sản phẩm và hoặc dịch vụ liên quan đến doanh nghiệp của bạn trên Google, Yahoo và các công cụ tìm kiếm khác.

Các trang web của bạn được tối ưu SEO sẽ có khả năng hiển thị tốt hơn trong kết quả tìm kiếm so với đổi thủ, do đó bạn càng có nhiều khả năng thu hút sự chú ý và thu hút khách hàng tiềm năng và hiện tại đến với doanh nghiệp của mình.

SEO Là Gì?

SEO Là Gì?

SEO hoạt động như thế nào?

Các công cụ tìm kiếm như Google và Yahoo sử dụng bot để thu thập dữ liệu các trang web, đi từ trang này sang trang khác, thu thập thông tin về các trang đó và lập chỉ mục cho chúng. Hãy coi chỉ mục giống như một cơ sở dữ liệu khổng lồ, nơi bạn có thể tìm thấy chính xác và nhanh chóng những gì bạn đang tìm kiếm vào thời điểm đó.

Tiếp theo, các thuật toán phân tích các trang trong chỉ mục, tính đến hàng trăm yếu tố hoặc tín hiệu xếp hạng, để xác định thứ tự các trang sẽ xuất hiện trong kết quả tìm kiếm cho một kết quả truy vấn tìm kiếm nhất định. Như vậy nó cung cấp tức thì câu trả lời cho một câu hỏi (thường được gọi là từ khoá) thông qua công cụ tìm kiếm.

Các yếu tố thành công trong dịch vụ SEO của một website đó là trải nghiệm người dùng. Đó là cách các chương trình tìm kiếm ước tính chính xác mức độ hiệu quả của một trang web hoặc trang web có thể cung cấp cho người tìm kiếm những gì họ đang tìm kiếm.

Không giống như quảng cáo tìm kiếm có trả tiền, bạn không thể trả tiền cho các công cụ tìm kiếm để có được thứ hạng tìm kiếm không phải trả tiền (tìm kiếm tự nhiên) cao hơn, điều này có nghĩa là các chuyên gia SEO phải thực hiện công việc. Đó là dịch vụ SEO Cloud Menu cung cấp.

Bảng kế hoạch và chiến lược SEO của Cloud Menu sắp xếp các yếu tố thành nhiều loại và trọng số của mỗi loại dựa trên tầm quan trọng tổng thể của nó đối với tối ưu SEO, đó là công việc SEO mà chúng tôi thực hiện. Ví dụ: chất lượng nội dung và nghiên cứu từ khóa là những yếu tố quan trọng của việc tối ưu hóa nội dung, và khả năng thu thập thông tin và tốc độ là những yếu tố kỹ thuật quan trọng của kiến ​​trúc website.

Công việc SEO đòi hỏi nhiều thủ thuật tinh vi, đủ để đảm bảo xếp hạng cao vào thời mà các phương pháp truyền thống đang bị lỗi thời khi thuật toán của Google ngày càng thông minh với trí tuệ nhân tạo, đảm bảo đem thông tin nhanh chóng, hửu ích, đáng tin cậy đến cho người dùng trên nhiều khía cạnh trải nghiệm khác nhau. 

Các thuật toán tìm kiếm được thiết kế để hiển thị các trang có thẩm quyền, có liên quan và cung cấp cho người dùng trải nghiệm tìm kiếm hiệu quả. Tối ưu hóa trang web và nội dung của bạn với những yếu tố này có thể giúp các trang của bạn xếp hạng cao hơn trong kết quả tìm kiếm.

Bạn có thể tự tự làm SEO không?

Bạn có từ làm SEO bằng cách hoàn thành 5 nhiệm vụ bằng cách cài đặt và sử dụng bước cơ bản bên dưới:

1. Cài đặt công cụ Search Console

Nếu chỉ có một việc bạn làm trong danh sách này, hãy đảm bảo rằng đó là việc này.

Search Console là một công cụ cực kỳ tiện dụng (và miễn phí!) Của Google. Search Console có tất cả các báo cáo và công cụ mà bạn có thể cần để theo dõi hiệu suất của website trong các Trang kết quả của Công cụ Tìm kiếm (SERP) của Google, cũng như xác định và sửa lỗi, đồng thời cải thiện tốc độ và hiệu suất trang trên thiết bị di động.

Việc thiết lập Search Console cho trang web của bạn không thể dễ dàng hơn. Tất cả những gì bạn cần là:

- Truy cập vào cấu hình DNS của bạn; chỉnh sửa nguồn trang của trang web của bạn; hoặc quyền truy cập của quản trị viên vào Trình quản lý thẻ của Google hoặc Google Analytics được cài đặt trên trang web của bạn.

Sau khi bạn chắc chắn rằng bạn (hoặc đại lý trang web của bạn) có quyền chính xác, bạn có thể truy cập https://search.google.com/search-console/about và nhấn bắt đầu ngay bây giờ. Sau khi đăng nhập, bạn có thể đăng ký Miền (chỉ có thể nếu bạn có quyền truy cập vào cấu hình DNS, được tìm thấy trong nhà cung cấp tên miền của bạn) hoặc tiền tố URL (tất cả các phương pháp xác minh khác).

Nhập URL bạn muốn đăng ký (ví dụ https://sophiasolutions.com) và làm theo hướng dẫn xác minh. Vậy là xong!

Thường mất khoảng 48 giờ để các báo cáo được điền đầy đủ, vì vậy, bạn sẽ có thể nhanh chóng nhận được thông tin chi tiết về vấn đề này. Nếu bạn muốn biết thêm thông tin về Search Console, hãy đọc qua hướng dẫn hữu ích này của Google dành cho người mới bắt đầu cũng như các chuyên gia.

2. Tạo sơ đồ trang của website - sitemap.xml

Sơ đồ trang web về cơ bản là danh sách tất cả trang web của bạn. Nếu bạn thực hiện các thay đổi hoặc cập nhật cho một trang, nó sẽ được phản ánh trong sơ đồ trang web. Bạn có thể tạo sơ đồ trang web động bằng cách yêu cầu đại lý trang web của bạn, sử dụng các công cụ tự động tạo Sitemap miễn phí, https://www.xml-sitemaps.com là một ví dụ. Một trong hai tùy chọn bạn chọn sẽ không mất nhiều thời gian và sẽ sẵn sàng để sử dụng ngay lập tức.

Sau khi bạn đã có sitemap, chắc chắc rằng bạn đã tải sitemap lên website

 

3. Gửi sơ đồ trang đến Google Search Console

Giờ đây, bạn có thể tận dụng cả hai hoạt động SEO đã thực hiện và kết hợp chúng! Đi tới Google Search Console và nhấp vào mục Sơ đồ trang web ở phía bên trái. Nhập URL cho sơ đồ trang web mà bạn đã tải, nhấp vào gửi và đảm bảo trạng thái là thành công

Bây giờ bạn đã tải sơ đồ trang của mình lên Google, về cơ bản bạn đang thông báo cho họ về thời điểm bạn đã thêm, xóa hoặc cập nhật bất kỳ trang nào trên trang web của mình. Điều này cho Google biết vị trí cần tìm trên trang web của bạn để có thông tin cập nhật và có liên quan nhất có thể.

4. Kiểm tra robots.txt, noindex và nofollow

Tệp robots.txt là tệp được tải lên trang web của bạn để cho các công cụ tìm kiếm biết liệu họ có thể đưa ra yêu cầu thủ thập thông tin đến một trang hoặc nội dung trên trang web của bạn hay không. Tệp robots.txt thường ngăn website của bạn bị quá tải với các yêu cầu - rất hữu ích nếu bạn đang mong đợi lượng truy cập vào trang web của mình tăng đột biến (không nên sử dụng nb robots.txt để loại trừ các trang khỏi SERPs, đó là nơi xuất hiện các thẻ noindex và nofollow trong).

Để đảm bảo rằng tất cả các trang chính xác đều bị ẩn khỏi công cụ tìm kiếm và quan trọng hơn, tất cả các trang cần thiết đều có thể được công cụ tìm kiếm lập chỉ mục, bạn nên kiểm tra xem có bất kỳ thẻ meta noindex và nofollow nào ở đúng vị trí hay không. Thẻ noindex đảm bảo rằng một trang mà bạn không muốn Google lập chỉ mục và sử dụng thẻ nofollow trên bất kỳ liên kết nào của một trang web mà bạn không muốn trình thu thập quan tâm đến liên kết đó. Bằng cách này, bạn thể đảm bảo trang web của bạn hoạt động hiệu quả nhất có thể, đồng thời hiển thị tất cả nội dung có liên quan.

5. Xác định các trang hàng đầu của bạn

Có một số cách để bạn có thể xác định các trang hàng đầu của mình là gì và một số chỉ số bạn có thể sử dụng để quyết định “hàng đầu” thực sự có nghĩa là gì.

Một nơi dễ dàng để bắt đầu là đi công cụ Search Console mà bạn đã tạo cho trang web của mình ở trên và xem báo cáo hiệu suất hoạt động của website, cả số lần hiển thị và số lần nhấp.

Bạn cũng có thể truy cập Google Analytics và xem trang nào tạo ra nhiều lượt xem trang và số lượng người dùng và số phiên

Khi bạn đã xác định các trang hàng đầu của mình về mục đích của người dùng và lượng khách truy cập, bạn có thể đảm bảo rằng bất kỳ cập nhật SEO chi tiết hơn nào mà bạn thực hiện, bạn đều có thể bắt đầu với các trang này.

Xác định các trang hàng đầu của bạn cũng có nghĩa là bạn có thể dễ dàng theo dõi các xu hướng trong tương lai - cho dù theo mùa hay hàng năm, theo thiết bị hoặc kiểu người dùng, những dữ liệu này giúp bạn phần tích và cải thiện thứ hạng của website dễ dàng hơn.

Và đó là 5 nhiệm vụ giúp bạn có thể tự làm SEO! Hy vọng rằng bây giờ bạn đã thiết lập cho mình những kiến ​​thức cơ bản về SEO, bạn sẽ không chỉ thấy một số lợi ích trước mắt mà còn cảm thấy quyết tâm và tự tin hơn để thực hiện một số dự án SEO lớn hơn, tất cả đều sẽ sớm ra mắt trong bài đăng blog tiếp theo của loạt bài SEO của CLOUD MENU.

Danh mục: #SEO
Chia sẽ:
 28/07