Loading...

9 Cách Cắt Giảm Chi Phí Cho Nhà Hàng và Quán Cafe

Một quán cafe hay nhà hàng thành công bắt đầu với bầu không khí tuyệt vời, dịch vụ khách hàng tuyệt vời, thực đơn đồ uống và đồ ăn chất lượng. Nhưng nó không dừng lại ở đó. Bạn cũng cần trang trải mọi chi phí của mình và tạo ra lợi nhuận. Một trong những thách thức lớn nhất mà bạn phải đối mặt là kiểm soát chi phí đồ uống và thực phẩm. Quản lý những chi phí này là rất quan trọng đối với sự thành công và lợi nhuận kinh doanh của bạn.

9 cách cắt giảm chi phí cho nhà hàng và quán cafe

1. Chuẩn hóa công thức nấu ăn và đồ uống

Thiết lập một tiêu chuẩn cho mỗi công thức nấu ăn của bạn đảm bảo rằng cả chất lượng và tính nhất quán đều được duy trì. Mỗi nhân viên pha chế của bạn cần phải tuân theo cùng một công thức khi pha chế đồ uống và cocktail, nếu không, bạn sẽ không kiểm soát được rượu của mình và chi phí pha chế.

Sử dụng cùng một định dạng cho mỗi loại, liệt kê mọi đồ uống trong kinh thánh cocktail theo tên đồ uống, liệt kê các thành phần, cách đo và hướng dẫn pha chế. Đảm bảo rằng tất cả nhân viên pha chế của bạn có thể dễ dàng tiếp cận các công thức này. Cũng như một bản in phía sau thanh, tải xuống các mẫu công thức và tải chúng vào iPad để sử dụng phía sau thanh.

Công thức nấu ăn tiêu chuẩn cũng cần được thiết lập cho các món ăn trong thực đơn của bạn. Nhân viên nhà bếp của bạn phải biết chính xác số lượng nguyên liệu cho từng món, bao gồm cả số lượng khẩu phần và khẩu phần chính xác. Nếu bạn có nhiều quán bar hoặc nhà hàng, việc chuẩn hóa công thức nấu ăn sẽ giúp bạn kiểm soát và duy trì tính nhất quán trên tất cả các địa điểm.

2. Đặt giá đồ uống để có biên lợi nhuận tối ưu

Phần lớn lợi nhuận của bạn đến từ việc bán đồ uống của bạn. Hãy ghi nhớ điều này khi định giá mỗi đồ uống và cocktail. Nếu bạn định giá quá cao, bạn sẽ khiến khách hàng của mình bỏ đi. Nếu bạn đặt giá quá thấp, bạn sẽ mất doanh thu và sẽ sớm rơi vào tình thế đỏ. Bạn muốn đưa ra một mức giá ở giữa để kéo mọi người vào quán bar của bạn và điều đó tạo ra lợi nhuận.

3. Đồ dư thừa

Đổ quá nhiều có thể khiến bạn mất hàng triệu đồng với lợi nhuận của mình. Để tránh tổn thất này, bạn cần đào tạo nhân viên pha chế của mình, để họ hiểu và tuân thủ các quy trình và chính sách rót chính xác.

Yêu cầu nhân viên pha chế của bạn sử dụng các dụng cụ quầy bar như dụng cụ pha cà phê và dụng cụ rót bóng để ngăn việc rót quá nhiều và giữ cho cocktail đồng nhất về hương vị và chất lượng.

Theo dõi đề đồ uống dư thừa và đồ uống miễn phí. Không chỉ đổ quá nhiều sẽ làm tăng chi phí đồ uống của bạn - đồ uống bị đổ và đồ uống miễn phí cho khách hàng thân thiết của bạn cũng tăng lên. Theo dõi các chi phí này bằng cách ghi lại chúng và thường xuyên xem xét số lượng đồ uống miễn phí mà nhân viên của bạn đang phục vụ. Khi chi phí trở nên đáng chú ý và bắt đầu ảnh hưởng vào lợi nhuận của bạn, đã đến lúc hành động bằng cách giới hạn số lượng đồ uống miễn phí mà mỗi nhân viên có thể phục vụ.

4. Thận trọng với Đồ uống Đặc biệt hay chương trình khuyến mãi giờ vàng

Giống như đồ uống miễn phí có thể làm tăng chi phí quán bar của bạn, đồ uống đặc biệt và khuyến mãi cũng vậy. Cho dù đó là Giờ khuyến mãi hay đồ uống đặc biệt vào những ngày nhất định trong tuần để mang lại nhiều công việc kinh doanh hơn, các chương trình khuyến mãi này có thể làm tăng chi phí đồ uống của bạn nếu bạn không thấy lượng khách hàng qua cửa nhà mình cao hơn.

Với bất kỳ chiến dịch nào bạn khởi chạy để thu hút nhiều khách hàng đến quán của mình, trước tiên hãy dành thời gian để đánh giá biên lợi nhuận và lỗ của bạn. Giá thấp hơn của đồ uống đặc biệt mà bạn đang cung cấp có đủ để tăng doanh số bán hàng và thu được lợi nhuận không? Đôi khi, phần thưởng không đáng với chi phí - khi điều này xảy ra, đã đến lúc đánh giá lại chiến dịch khuyến mãi

5. Kiểm tra khả năng sinh lời của công thức nấu ăn

Bạn sẽ cần kiểm soát chi phí của các món ăn trong thực đơn của mình giống như cách bạn kiểm soát chi phí đồ uống. Duy trì cơ sở dữ liệu cho các món ăn và công thức nấu ăn của bạn. Thường xuyên tính toán chi phí của từng mặt hàng, bao gồm cả chi phí giao hàng, thực phẩm, hư hỏng. Điều này cho phép bạn xây dựng giá thực đơn cho phép thu được lợi nhuận tốt.

Khi bạn biết chi phí và lợi nhuận của từng thứ riêng lẻ xuất ra từ nhà bếp của mình, bạn có thể xem lại thực đơn của mình ít nhất một lần một tháng. Thực đơn luôn thay đổi do chi phí - hãy loại bỏ những mặt hàng không bán chạy hoặc không tạo ra lợi nhuận. Sau đó, thay thế những mặt hàng này bằng những mặt hàng bán chạy hơn và tiết kiệm chi phí hơn để chuẩn bị.

6. Giám sát và Kiểm soát Hàng tồn kho

Một trong những công cụ tốt nhất của bạn để kiểm soát chi phí là quản lý hàng tồn kho và Cloud Menu là một phần mềm quản lý nhà hàng với công cụ quản lý tồn và định lượng mạnh mẽ.

Bạn cần biết chính xác những sản phẩm bạn có trong kho và số lượng mỗi loại.  Giá trị bạn có trong hàng tồn kho so với lợi nhuận của bạn.

Kiểm kê hàng tuần để xác định xem có bất kỳ sự khác biệt và bất thường nào trong số lượng có thể dẫn đến thất thoát sản phẩm, bao gồm cả hành vi trộm cắp của nhân viên hay không. 

Đối với quá trình kiểm kê, tối đa chỉ giao nhiệm vụ cho một hoặc hai nhân viên đáng tin cậy. Khi hoàn tất kiểm kê hàng tuần, hãy cẩn thận đối chiếu hóa đơn bán hàng cho từng sản phẩm với số lượng thực tế trên tay. Bạn cần tránh cả việc dự trữ quá nhiều và thiếu hàng để giữ cho chi phí của bạn có thể kiểm soát được, có tính đến giá thành sản phẩm và thời hạn sử dụng.

7. Phân loại lãi và lỗ theo mặt hàng

Việc quản lý lãi lỗ của bạn sẽ dễ dàng hơn nhiều nếu bạn có thể chia các món trong thực đơn thành các danh mục. Chia chi phí thực đơn của bạn thành hai phần khác nhau - đồ uống và đồ ăn. Bằng cách này, bạn không tính toán lợi nhuận và tỷ suất lợi nhuận bán hàng từ đồ uống và thức ăn kết hợp. Bảng phân tích này không chỉ cho phép bạn quản lý chi phí theo từng phần, bạn còn có thể xem các xu hướng về giá cả và chi phí trên tất cả các vị trí của mình.

Để có cái nhìn sâu sắc hơn về lãi và lỗ tài chính của các món trong thực đơn của bạn, hãy chia nhỏ các danh mục hơn nữa ngoài đồ uống và thực phẩm. Có nhiều danh mục hơn trong mỗi loại, chẳng hạn như đồ uống có cồn và đồ uống không cồn, rượu và bia, món khai vị và bữa ăn chính.

Với phần mềm quản lý nhà hàng chuyên nghiệp, việc tổ chức thực đơn cũng như phân tích lợi nhuận theo danh mục đồ uống hay đồ ăn trở nên dễ dàng hơn

8. Thuê nhân viên đáng tin cậy và đáng tin cậy

Bạn tin tưởng vào đội ngũ nhân viên của mình sẽ trợ giúp bạn một cách hiệu quả các hoạt động hàng ngày của việc điều hành một quán bar. Điều này có nghĩa là họ có thể tiếp cận với quầy BAR và thức ăn mọi lúc, kể cả trước và sau khi làm việc. Quyền truy cập này có thể hấp dẫn một số nhân viên của bạn, đó là lý do tại sao tới 25% tổn thất lợi nhuận của bạn có thể là do hành vi trộm cắp và nhân viên tặng sản phẩm miễn phí cho gia đình và bạn bè của họ. Các nguyên nhân khác của tổn thất bao gồm lỗi, sơ suất và coi thường các chính sách và quy trình bạn đã thiết lập.

Khi phỏng vấn các ứng viên tuyển dụng, đừng chỉ tìm hiểu xem họ có kinh nghiệm và kỹ năng để làm việc sau quầy bar, trong nhà bếp hay trước nhà hay không. Điều quan trọng không kém là xác định xem họ có những đặc điểm và tính cách mà quán bar của bạn cần như độ tin cậy, sự tin cậy và là một người chơi trong nhóm hay không.

9. Sử dụng Công nghệ Thông minh

Bạn có thể cải thiện việc quản lý chi phí và tăng hiệu quả bằng cách sử dụng các công cụ phần mềm thanh và công nghệ thông minh. Những lợi thế của công nghệ thông minh bao gồm ít lỗi hơn và quyền truy cập vào dữ liệu và báo cáo có thể giúp bạn kiểm soát chi phí. Phần mềm quản lý cần xem xét bao gồm các ứng dụng để pha chế đồ uống một cách chính xác, phần mềm cần ư trì chính xác chi phí và bảng lương của doanh nghiệp và nhân viên, và Cloud Menu là một giải pháp giúp bạn quản lý chi phí hoạt động của mình.

Công nghệ phổ biến nhất được sử dụng trong các quán bar và nhà hàng là hệ thống điểm bán hàng (POS). Với nhiều tính năng, bạn có thể sử dụng hệ thống POS của mình để theo dõi bán hàng, quản lý hàng tồn kho, quản lý nhân viên và để tăng năng suất của nhân viên.

Lắp đặt camera an ninh là một cách khác để sử dụng công nghệ thông minh. Máy quay video không chỉ bảo vệ khách hàng và nhân viên của bạn mà còn làm giảm hành vi trộm cắp của nhân viên. Nhân viên của bạn ít có khả năng ăn cắp hơn khi họ biết mình đang bị theo dõi.